วิทยาการคำนวณ ม.6

คำอธิบายรายวิชา

ศึกษาการประยุกต์ใช้แนวคิดเชิงคำนวณในการพัฒนาโครงงาน การพัฒนาโครงงานทางด้านเทคโนโลยี การนำแนวคิดเชิงคำนวณพัฒนาโครงงานที่เกี่ยวกับชีวิตประจำวัน ตลอดจนใช้ในการพัฒนาโครงงานที่มีการบูรณาการกับวิชาอื่นอย่างสร้างสรรค์และเชื่อมโยงกับชีวิตจริงโดยอาศัยกระบวนการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน(Problem – based Learning) และการเรียนรู้แบบใช้โครงงานเป็นฐาน (Project – based Learning) เพื่อเน้นให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติ ฝึกทักษะการคิด เผชิญสถานการณ์การแก้ปัญหาวางแผนการเรียนรู้ ตรวจสอบการเรียนรู้ และนำเสนอผ่านการทำกิจกรรมโครงงาน เพื่อให้เกิดทักษะ ความรู้ ความเข้าใจ และทักษะในการวิเคราะห์โจทย์ปัญหา จนสามารถนำเอาแนวคิดเชิงคำนวณมาประยุกต์ใช้ในการสร้างโครงงานได้

เพื่อให้ผู้เรียนสามารถใช้ความรู้ทางด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ สื่อดิจิทัล เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อรวบรวมข้อมูลในชีวิตจริงจากแหล่งต่าง ๆ และความรู้จากศาสตร์อื่นมาประยุกต์ใช้ สร้างความรู้ใหม่ เข้าใจการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีที่มีผลต่อการดำเนินชีวิต อาชีพ สังคม วัฒนธรรม และใช้อย่างปลอดภัยมีจริยธรรม ตลอดจนนำความรู้ความเข้าใจในวิชาวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม และการดำรงชีวิต จนสามารถพัฒนากระบวนการคิดและจินตนาการ ความสามารถในการแก้ปัญหาและการจัดการทักษะในการสื่อสาร และความสามารถในการตัดสินใจ และเป็นผู้ที่มีจิตวิทยาศาสตร์ มีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมในการใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอย่างสร้างสรรค์

มาตรฐาน

ว 4.2 เข้าใจและใช้แนวคิดเชิงคำนวณในการแก้ปัญหาที่พบในชีวิตจริงอย่างเป็นขั้นตอนและเป็นระบบ ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการเรียนรู้ การทำงาน และการแก้ปัญหาได้อย่างมี ประสิทธิภาพ รู้เท่าทัน และมีจริยธรรม

ตัวชี้วัด

ม.6/1 ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการนำเสนอ และแบ่งปันข้อมูลอย่างปลอดภัย มีจริยธรรม และวิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีสารสนเทศที่มีผลต่อการดำเนินชีวิต อาชีพ สังคม และวัฒนธรรม

เตรียมพร้อมก่อนเรียน

1
ข้อตกลง และ เครื่องมือ

หน่วยที่ 1 เทคโนโลยีสารสนเทศในการนำเสนอ

1
การนำเสนอและแบ่งปันข้อมูล
2
การแบ่งปันข้อมูลอย่างปลอดภัย
3
แบบทดสอบหลังเรียน หน่วยที่ 1 – วิทยาการคำนวณ ม.6
2 คำถาม

แบบทดสอบหน่วยที่ 1

หน่วยที่ 3 นวัตกรรมและการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี

1
นวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน
2
เทคโนโลยีเกิดใหม่
3
แนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีในอนาคต
4
แบบทดสอบหลังเรียน หน่วยที่ 2 – วิทยาการคำนวณ ม.6

หน่วยที่ 3 เทคโนโลยีสารสนเทศกับอาชีพ บทบาทต่อสังคม และวัฒนธรรม

1
อาชีพที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสารสนเทศ
2
ผลกระทบของเทคโนโลยีสารสนเทศต่อการดำเนินชีวิต อาชีพ สังคม และวัฒนธรรม
3
แบบทดสอบหลังเรียน หน่วยที่ 3 – วิทยาการคำนวณ ม.6

แบบทดสอบกลางภาค - ปลายภาค

1
แบบทดสอบกลางภาค – วิทยาการคำนวณ ม.6
2
แบบทดสอบปลายภาค – วิทยาการคำนวณ ม.6
ลงทะเบียนแล้ว: 60 นักเรียน
ระยะเวลา: 20 ชั่วโมง
บรรยาย: 8
วีดีโอ: 3
ระดับ: เริ่มต้น

คลังบทความ

วิทยาการคำนวณ ม.6
ราคา:
ฟรี
Layer 1